Top Ad unit 728 × 90

Tin Mới

random

Rượu mận Mộc Châu – Thương hiệu vươn tầm ra thế giới

Anh Mai Đức Thịnh là chủ Hợp tác xã dịch vụ phát triển nông nghiệp 19-5 đã chế biến được đặc sản “rượu mận Mộc Châu” để xuất khẩu. Bằng việc lên men rượu từ quả mận, anh Thịnh trở thành người phát minh ra loại rượu mận Việt Nam ngon không kém rượu có tiếng trên thế giới.
                                             Người dân đang hái mận mùa thu hoạch.
Mai Đức Thịnh là người đầu tiên đưa rượu mận Việt Nam ra thị trường thế giới được đón nhận. Anh được sinh ra trong một gia đình gắn bó với nghề nông nghiệp, bố là kỹ sư kinh tế của nông trường Mộc Châu, mẹ cũng làm việc trong nông trường. Từ ngày nhỏ, anh đã gắn bó với cao nguyên với những đồi chè, mận. Sinh năm 1967, là người có đam mê với kỹ thuật, năm 1987 anh được sang Liên Xô (cũ) học kỹ thuật lắp ráp máy. Anh kể hồi đó được học rất nhiều nhưng đã học những kỹ thuật gì anh đều ghi nhớ thật kỹ, với mong ước một lúc nào đó về quê hương sẽ áp dụng những gì mình được học ở đây để cơ giới hóa nông trường quê mình. Đến năm 1995, trở về nước, anh lựa chọn về cao nguyên quê hương lập nghiệp.
Đất Mộc Châu rất thích hợp trồng mận, bà con ở đây trồng rất nhiều loại cây này. Nhưng cái gì cũng vậy, trồng nhiều rồi không có đầu ra ổn định thì sẽ gặp khó khăn. Quả mận Mộc Châu cũng đã từng ở hoàn cảnh bán không ai mua. Đến mùa mận chín, không chỉ gia đình anh Thịnh mà người trồng mận ở Mộc Châu nói chung lại long đong lo bán mận ở đâu.
                           Đến mùa mận chín người dân Mộc Châu lo lắng không biết nên bán mận ở đâu.
Trải qua nhiều cách từ việc chở mận đi bán, tìm cách phục tráng cây mận hậu, thay đổi thời gian ra trái, kéo dài tuổi chín, chế biến quả sau thu hoạch, rồi tiếp tục đưa quả mận tươi đi tiêu thụ ở các địa phương khác, đến việc áp dụng phương pháp bảo quản mận bằng ozôn, chế biến rượu vang, sản xuất mứt mận đóng hộp cũng không thành, anh Thịnh chia sẻ “Mình tự mày mò nên thất bại nhiều lần, nhưng ai ban đầu chả phải trải qua khó khăn. Dựa vào vốn liếng của bản thân là kinh nghiệm và những va chạm xã hội cộng với cả may mắn nữa chứ bản thân đâu có trình độ gì, chỉ vừa chạy vừa xếp hàng thôi. Tất cả là học ở trường đời mà”.
                                               Những quả mận Mộc Châu tươi ngon.
 Ý tưởng mới lại xuất hiện sau khi anh thành lập Hợp tác xã dịch vụ phát triển nông nghiệp 19-5, chuyên sản xuất và tiêu thụ rau, quả, củ. Lần này anh có ý định sẽ lên men mận để nấu rượu. “Trời không phụ lòng người” rượu thơm, êm, được Sở Y tế Sơn La kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn. May mắn đã mỉm cười với anh khi một chuyên gia người Pháp trong một chuyến công tác tại công ty sữa Mộc Châu biết chuyện anh đang tìm cách lên men rượu. Ông ta đã giúp anh Thịnh dây chuyển sản xuất chưng cất, chế biến hoa quả hiện đại của Pháp với giá thành thấp (chưa đến 100 triệu đồng) vì phía bên Pháp đã gánh đỡ các khoản chi phí: Vận chuyển, thuế. Đồng thời họ còn cử chuyên gia sang hướng dẫn lắp ráp, sử dụng.Tháng 9/2006, xưởng sản xuất rượu mận Mộc Châu được khánh thành và những mẻ rượu đầu tiên ra đời được đón nhận. Anh Thịnh mang rượu đi tham gia các đợt triển lãm và vinh dự được nhận Huy chương vàng và danh hiệu “Thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khoẻ cộng đồng”.Đầu năm 2007, ông chuyên gia người Pháp trở lại Mộc Châu mang theo lời mời đón Thịnh sang Pháp dự Hội nghị các nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng của Pháp. Tại hội nghị đó, Hội đồng sản xuất rượu Midi đã quyết định cho phép anh sử dụng lôgô của vùng Midi trên sản phẩm rượu mận Mộc Châu.
                                       Rượu mận Mộc Châu có mùi hương đặc biệt và đặc trưng.
Rượu mận Mộc Châu – Thương hiệu vươn tầm ra thế giới được khách hàng rất thích vì mở chai rượu mận ra có mùi thơm mận chín, màu sắc đẹp nồng độ của rượu 29 độ vừa phải, phù hợp với khẩu vị người Việt. Hơn nữa giá thành của rượu mận Mộc Châu lại rẻ hơn những 6 lần so với sản phẩm cùng loại được sản xuất ở Pháp với cùng thiết bị sản xuất, chất lượng tương đương .
Sự thành công trong việc chế biến rượu mận mở ra hy vọng mới cho người nông dân trồng mận ở Mộc Châu. Nếu như trước đây, những năm 2000, quả mận bán với giá 500đ/kg, thì đến năm 2008, 1 kg mận được Hợp tác xã thu mua với giá 3000 – 3500đ/kg. Cơ sở sản xuất rượu mận của anh Thịnh mỗi năm tiêu thụ từ 1000 đến 1500 tấn mận quả. Hai năm gần đây, nhiều vườn mận đã được bà con ở Mộc Châu trồng lại.
Những quả mận chín lúc lỉu trên cành.
Hiện tại Hợp tác xã 19/5 của anh Thịnh đã sản xuất thành công rượu ngô, sản xuất và chế biến rau củ quả sạch cung cấp cho Hà Nội. Hợp tác xã của anh đã tạo việc làm ổn định cho 55 công nhân, với thu nhập bình quân từ 2 đến 3 triệu đồng một tháng, ngoài ra còn liên kết với 300 hộ nông dân sản xuất nông nghiệp để thu mua sản phẩm.
Châu Khoa (Theo sba.vn)

Rượu mận Mộc Châu – Thương hiệu vươn tầm ra thế giới Reviewed by Unknown on 16:04 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Mộc Châu © 2015 - 2016
Powered By Blogger, Designed by Nguyễn Anh

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.