Top Ad unit 728 × 90

Tin Mới

random

Cùng lên Mộc Châu thưởng thức ốc đá Suối Bàng

Cao nguyên xanh Mộc Châu nơi phong cảnh thiên nhiên vô cùng nên thơ và những món ăn vô cùng độc đáo, Suối Bàng nơi có nhiều món ăn lạ. Ốc đá –  hương vị của Tây Bắc thường rất thu hút du khách khi tới nơi đây.
Ốc đá ở Suối Bàng thường chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến cuối tháng 8, tức là vào mùa mưa, khi thời tiết ẩm ướt. Những tháng còn lại chúng vùi mình trong những lớp lá dày hoặc nằm im dưới đất. Chúng tôi cực kỳ may mắn đến Suối Bàng đúng vào mùa có ốc, đúng vào ngày mưa (chỉ những ngày mưa ốc mới xuất hiện), và gặp được người đi bắt ốc.
Ốc chỉ xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 8
Con ốc khều ra quệt qua tí nước chấm bỏ vào miệng thấy cay cay đầu lưỡi, ốc chạm vào răng lại thấy dòn dòn, vị ngọt mát lan dần xuống cuống họng. Cái ngon ngọt, mát dòn của ốc đá là thế, không tanh nhưng có vị hăng, thơm của lá rừng. Ăn ốc đá nên nhai chậm và kỹ mới thấm được vị mát lành, vị thơm độc đáo. Và cũng chỉ ăn theo kiểu thưởng thức, không nên vì ngon, lạ mà háo hức “ăn lấy no” như nhiều món khác.

Để làm món canh này, người dân thường đun nước đến khi sôi, đổ ốc vào, cho thêm chút muối cho ốc giòn và khỏi tanh. Khi đã luộc chín ốc, người ta đổ ra khêu, thịt ốc đem nấu với lá nồm, lá chua hoặc măng chua… đều rất ngon. Cầu kỳ hơn, người ta có thể nạo xoài chua đem trộn với ốc và gia vị: mùi tàu, lá gừng, tía tô, chanh, ớt làm gỏi.



Những lớp lá đã mục nằm ếp xuống sau mỗi bước chân người. Trên những lớp lá mục ấy, trên những tảng đá rêu xanh còn ướt sũng sau cơn mưa thi thoảng lại thấy những chú ốc màu nâu đen đang nằm hoặc bò. Ốc này thường chỉ có ở những khu rừng rậm, nhiều cây cối, ẩm thấp. Chúng thường ra nhiều sau mưa để ăn lá cây.






Có lẽ ốc đá có nhiều ở Suối Bàng vì nơi đây khí hậu trong lành, lại có diện tích rừng tương đối lớn với độ che phủ lên đến 70%. Nếu biết giữ gìn, bảo vệ, một ngày không xa khi du lịch Mộc Châu phát triển, có thể khách thăm quan đến Suối Bàng thăm hang Ma, thăm làng văn hóa của người Mường sẽ được thỏa sức thưởng thức món ăn đặc sản hiếm có này.
Minh Yên
                                                                                                          Tổng hợp (ảnh internet) 
Cùng lên Mộc Châu thưởng thức ốc đá Suối Bàng Reviewed by Unknown on 19:56 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Mộc Châu © 2015 - 2016
Powered By Blogger, Designed by Nguyễn Anh

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.