Top Ad unit 728 × 90

Tin Mới

random

Tấm áo choàng rực rỡ trên cao nguyên Mộc Châu

Dã quỳ hay còn có tên là cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại, hướng dương dại, hướng dương Mexico, cúc Nitobe. Đây là một loài hoa thuộc họ cúc, được trồng rộng rãi ở nhiều các quốc gia trên thế giới. Và ở Việt Nam, dã quỳ xuất hiện đầu tiên là ở các đồn điền trong Lâm Đồng do người Pháp đưa vào. Nhờ hạt dễ phát tán, cây dễ trồng nhờ giâm cành nên loài cây này dần dà chiếm lĩnh các nơi hoang dại ở khắp Tây nguyên. Và ngày nay trên khắp các cao nguyên của vùng núi Tây Bắc, loài hoa ấy cũng đã góp mặt trong vô vàn các loài hoa khác.

Sắc vàng của dã quỳ luôn nổi bật dưới ánh nắng mặt trời của vùng núi.
Có một sự tích về loài hoa dã quỳ được lưu truyền đến ngày nay : “Ngày xửa ngày xưa, nơi buôn sóc nọ có chàng K’lang của núi rừng yêu tha thiết nàng H’limh của con suối. Ngày ngày chàng K’lang vào rừng săn bắt thú rừng còn nàng khéo léo dệt tấm chăn kiệu chồng (vì theo tục lệ của bộ tộc nàng con gái trước khi lấy chồng phải dệt một tấm chăn thật đẹp để mang về nhà chồng). Rồi tối tối họ lại quây quần đốt lửa và múa hát cùng dân làng trong buôn. Cuộc sống vui vẻ hạnh phúc của họ cứ trôi đi.
Đến một ngày kia khi H’limh chờ hoài đến tối mà vẫn không thấy K’lang đi săn về, nàng lo lắng từ buôn sóc nàng đi tìm K’lang. Nàng cứ đi, đi mãi đi hết mười mấy con suối, mười mấy ngọn núi rồi mà không thấy người yêu của mình đâu cả. Mệt quá nàng ngủ thiếp đi trong giấc mơ nàng thấy K’lang gọi nàng và bảo nàng hãy đi thêm một con suối nữa sẽ gặp chàng ở đó.


               
Dã quỳ luôn tự tin khoe sắc , hướng mình về phía  ánh sáng
Nàng giật mình rồi đi tiếp đến cuối nguồn nàng nhìn thấy K’lang đang bị những tên hung ác của bộ tộc Lasiêng trói chặt. Nàng chạy lại ôm lấy chàng mặc cho những mũi tên, những ngọn giáo đâm vào da thịt. Mặc cho bao nhiêu đau đớn nàng vẫn quyết bảo vệ cho người yêu cho tới khi nàng bị trúng mũi tên độc cuối cùng của chàng La rihn con trai tộc trưởng Lasiêng. Vì quá hờn ghen với tình yêu của H’limh dành cho K’lang chàng đã buông lơi mũi tên hận tình. Chàng cũng không ngờ người lãnh trọn mũi tên ngiệt ngã ấy lại là H’limh – người con gái mà chàng ngày đêm thương thầm trộm nhớ mà không được đáp lại tình cảm.Từ đó cứ mỗi độ tháng mười nơi nàng H’limh chết lại nở ra một loài hoa có màu vàng rực. Người ta thường gọi là hoa Dã Quỳ. Cây hoa Dã quỳ rất dễ mọc và mọc rất nhanh những cánh hoa màu vàng tràn đấy sức sống mãnh liệt như tình yêu”
loài hoa là minh chứng cho tình yêu chung thủy của nàng H’limh và chàng K’lang
Xuân tới, đào, mận phô trương vẻ đẹp đằm thắm, tinh khiết của mình, dã quỳ chỉ còn là những cành cây khô, gầy guộc, đen đúa, héo hon. Hạ qua, thu lại đến dã quỳ mới đâm mầm xanh. Cũng chẳng ai để ý đến nó, loại cây không mọc làm bờ rào thì cũng hoang dại bên đường. Đồng chè xanh ngắt, đồi cỏ mượt… bắt mắt người ta hơn là đám cây ven đường kia. Chỉ đến khi đông bắt đầu sang, những cơn gió mùa đông bắc ùa về với những đợt sương muối, sương mù, dã quỳ mới nở, mà lại rất rực rỡ, kiêu sa. Tưởng như loài hoa em út này nhường cho những người anh, người chị đào, mơ, mận, ban, bằng lăng, phượng… phô diễn hết cả rồi mới lên tiếng. Ngày thường giản dị là thế, nhưng đông về dã quỳ khoác lên mình màu vàng chói chang- màu của ánh sáng- của vầng dương ngày hạ. Giữa ngày đông âm u, khô hạn, sương trắng đục như sữa, bàng bạc, lãng đãng, hư ảo. … Và…những cụm dã quỳ nở vàng, thấp thoáng thôi, nhưng làm rạng rỡ, sáng bừng cả Thảo nguyên đã chìm ngập trong sương.

                                                         Mọc ngay trước hiên nhà
Không phải là loài hoa nở rộ quanh năm, hoa dã quỳ với sắc vàng rực rỡ lại chọn đúng thời điểm trời bắt đầu chớm đông se lạnh để khoe sắc, đem lại cảm giác ấm áp giữa tiết trời sương mờ u ám.
Hoa dã quỳ được trồng hoặc mọc thành từng bụi cao to dọc theo ven đường, trên những triền đồi cao nguyên. Những cánh hoa dã quỳ vàng rực rỡ như những cánh bướm đang đung đưa trước ánh nắng và gió nhẹ nhàng bao phủ khắp một triền đồi rộng lớn, tạo nên một khung cảnh hết sức lãng mạn, làm say đắm lòng bao nhiêu cặp đôi đang yêu và đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời để các cô dâu chú rể thực hiện một album ảnh cưới ghi lại khoảnh khắc ngọt ngào cho tình yêu của mình.

               
hai bên đường ngập tràn sắc vàng của hoa dã quỳ
 Màu vàng của hoa dã quỳ như những giọt nắng sưởi ấm ngày đông giá lạnh, cũng như trong tình yêu đôi lứa khi hai trái tim cùng chung nhịp đập, khi bàn tay nắm chặt bàn tay sẽ chẳng còn “chỗ đứng” cho nỗi sợ mùa đông ùa về.

                           Còn gì đẹp hơn tình yêu dưới sức sống mạnh mẽ của dã quỳ
Trên vùng cao nguyên phía Nam, khi đặt chân đến Đà Lạt vào những tháng cuối năm, nơi đây dường như chợt hóa thành “thiên đường” của loài hoa dã quỳ bởi khắp nơi từ ven đường, các triền đồi, thung lũng được bao phủ bởi sắc vàng ngọt ngào. Hay trên vùng cao nguyên phía Bắc, Mộc Châu đông về hẳn sẽ làm “xiêu lòng” bao trái tim khi cả vùng trời đầy những cánh hoa dã quỳ vàng lấp lánh giữa núi đồi trùng điệp.



Trên Đà Lạt, dã quỳ nở bao phủ cả triền đồi, rực rỡ tỏa sắc khoe hương
Có một dịp nào đó vào Thị trấn Nông trường Mộc châu, len lỏi trên những con đường cỏ mọc ken dầy cao quá đầu gối, qua những đồi chè xanh ngát nối tiếp miên man. Xa xa đã thấy Dã quỳ rực rỡ trên đỉnh đồi. Hoa Dã quỳ vẫn thế, không kiêu sa nhưng mạnh mẽ và hoang dại. Lúc thì kiêu hãnh đứng trên đồi cao đầy nắng hay bên bờ vực những con đèo heo hút gió, lúc thì khiêm nhường bên những con đường bụi mầu đất.

Hồn nhiên và mộc mạc
Quỳnh Hoa
Tổng hợp


Tấm áo choàng rực rỡ trên cao nguyên Mộc Châu Reviewed by Unknown on 22:40 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Mộc Châu © 2015 - 2016
Powered By Blogger, Designed by Nguyễn Anh

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.