Top Ad unit 728 × 90

Tin Mới

random

Đến Mộc Châu tới thăm Đồn Mộc Lỵ

Đồn Mộc Lỵ nằm ngay quốc lộ 43, trên đường vào Thác Dải Yếm, Cửa khẩu Lóng Sập, chỉ cách quốc lộ 6 chừng gần 1 km. Cổng vào khu di tích khá nhỏ, nằm khiêm nhường giữa các ngôi nhà, đứng ở ngoài đường chỉ thấy tấm bia ghi lịch sử di tích.
Tấm bia diễn giải đại ý: Đồn được Thực dân Pháp xây dựng năm 1947, khi phát hiện thấy quân chủ lực của ta di chuyển lên Tây Bắc năm 1951, được tăng cường lực lượng, vũ khí, bổ sung hệ thống công sự, hầm hào kiên cố, hy vọng có thể đủ sức chống đỡ được sự tấn công của Việt Minh, án ngữ, khống chế quốc lộ 6 và quốc lộ 43 sang Hủa Phăn (Lào).
                                                         Bằng công nhận di tích lịch sử

                                                                    Đồn Mộc Lỵ

                                                   Địa thế đặc biệt của điểm di tích Mộc Lỵ.
Nhìn lên trên, một đài tưởng niệm ghi danh 53 liệt sỹ đã ngã xuống để dành lấy ngã ba huyết mạch này. Đi dần lên cao, những bậc thang dẫn tôi qua những lô cốt bê tông đã xanh rêu nhưng còn nguyên vẹn. Những lô cốt ấy, to có, nhỏ có, nhưng đều có những lỗ châu mai để đặt súng, có cửa ra vào khá rộng. Chui vào một lô cốt, thật khó mà tưởng tượng bộ đội ta đã làm cách nào để chiếm được đồn, bởi nhìn từ trên xuống, quả đồi thoai thoải, chỉ một vài sự di động đã có thể bị phát hiện.

                                Cổng vào khu di tích khá nhỏ, nằm khiêm nhường giữa các ngôi nhà
                                                  , đứng ở ngoài đường chỉ thấy tấm bia ghi lịch sử di tích.

Cầu thang lối vào khu di tích Mộc Lỵ

Trên đỉnh cao nhất của đồi, giữa hoa cỏ là những bức vách được xây bằng đá- có lẽ là sở chỉ huy của Đồn Mộc Lỵ khi xưa. Ở đây, phóng tầm mắt ra 4 bề, tôi thấy có một Mộc Châu rất khác, nó không giống mọi người hình dung khi nhắc về mảnh đất này: không có đồng cỏ, đồi chè. Trước mắt tôi là những đồng lúa đang lên xanh rờn, được bao quanh bởi những dãy núi phía xa mờ mờ trong làn sương mỏng. Anh hướng dẫn viên cho biết: phía đó là Mường Sang, nơi có thác Dải Yếm và có những bản người Thái đã sinh sống ở đây từ lâu đời, quả đúng thế, bởi ngay cạnh những đồng lúa là những nếp nhà sàn xinh xinh yên bình, giản dị.

Quỳnh Thơ (Tổng hợp)
Đến Mộc Châu tới thăm Đồn Mộc Lỵ Reviewed by Unknown on 15:17 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

All Rights Reserved by Mộc Châu © 2015 - 2016
Powered By Blogger, Designed by Nguyễn Anh

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.